Hình ảnh linh thú trên đầu đao ở mái chùa có ý nghĩa gì?
(PL+) - Hình ảnh con vật được đắp trên mái chùa Một Cột có tên
gọi và ý nghĩa gì? Hãy cùng Pháp Luật Plus khám phá điều bí ẩn này.
Theo TS Trần Trọng Dương, Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho rằng
hình ảnh linh thú xuất hiện trên đầu đao mái chùa ở các công trình kiến trúc cổ
tôn nghiêm như : Chùa Một Cột, nhà Bát Giác ở chùa Láng, đình làng Mông Phụ
(Đường Lâm)… đó là Xi Vẫn.
|
Hình ảnh Xi
Vẫn trên đầu đao mái chùa. Ảnh: internet.
|
Xi Vẫn là một từ Hán Việt có ý nghĩa như sau: “Xi” là
đuôi con chim si (đuôi cá biển), “Vẫn” là long vẫn tức là miệng rồng hoặc đầu
rồng. Xi Vẫn là hình ảnh kết hợp giữa đuôi con cá và miệng con rồng.
Xi Vẫn là một trong những con của rồng. Theo truyền thuyết
kể lại, rồng sinh ra chín con nhưng không con nào trở thành rồng cả. Chín con
rồng được gọi bằng những cái tên khác nhau là Bị Hí, Xi Vẫn, Bồ Lao, Bệ Ngạn,
Thao Thiết, Công Phúc… Xi Vẫn là con thứ hai mang hình dáng đầu rồng đuôi cá và
thường được đắp trên đầu đình, mái nhà, công trình kiến trúc cổ...
Nguồn gốc của Xi Vẫn là hình tượng của văn hóa Trung Quốc
vay mượn từ văn hóa Ấn Độ từ hình ảnh loài thú huyền thoại makara (loài thú này
mang biểu tượng của nước, có hình đầu thú như: đầu voi, đầu cá sấu.., phần sau
là đuôi cá, cũng có khi là đuôi công trống. Makara là vật cưỡi của Ganga - chúa tể sông Hằng và Varuna - chúa tể biển cả).
|
Hình ảnh
Makara Ân Độ. Ảnh: Robert Beer.
|
|
Makara hình
cá sấu, vật cưỡi của thần Varuna. Nguồn: Tranh Ấn Độ.
|
Trong bài thơ Diên Hựu Tự của Trúc Lâm đệ tam tổ -
Thiền sư Huyền Quang (1254 -1334), cũng có viết về hình tượng Xi vẫn như sau:
Xi vẫn đảo miên phương kính lãnh
Tháp quang song trĩ ngọc tiêm hàn
(Hình xi vẫn ngủ ngược trên gương nước lạnh
Đôi bóng tháp thon vút như ngón tay ngọc giá băng)
Biểu tượng Xi Vẫn có những chuyển biến khác nhau ở từng
thời kỳ. Thời Lý - Trần, Xi Vẫn được đặc tả ở râu, bờm, lưỡi và không có thân
hay đuôi; miệng không há to dữ dằn như ở Trung Hoa mà luôn ngậm một viên hỏa
châu.
Phong cách mỹ thuật duyên dáng, tinh tế ấy phần nào thể
hiện tài hoa của con người Đại Việt vào thời kỳ đó. Xi Vẫn thời Lê chịu ảnh
hưởng của phong cách nhà Minh.
|
Hình ảnh Xi
Vẫn trên mái Chùa Một Cột. Ảnh: internet.
|
Đến thời nhà Nguyễn, Xi Vẫn đã được “long hóa”, hoặc
“thú hóa” để trở thành hình tượng con vật đầu rồng, có bốn chân với móng vuốt
sắc nhọn, đôi khi có những vầng mây tỏa ra từ thân và đuôi.
Lý giải về ý nghĩa của hình ảnh Xi Vẫn, có một truyền
thuyết mà trong sách Thái bình ngự lãm của Lí Phường đời Bắc Tống có ghi chép
và kể lại rằng: “Vào đời Hán, sau khi điện Bách Lương bị hỏa hoạn, có người
thầy mo đất Việt nói rằng: Ngoài biển có con Ngư cù (rồng cá), đuôi giống đuôi
con si (cú), đập sóng mà làm mưa. Vua Hán Vũ Đế bèn tạc tượng con thú ấy để yểm
hỏa tai.”
|
Đình làng Mông
Phụ ở làng cổ Đường Lâm cũng được trang trí hình ảnh Xi Vẫn trên mái
chùa.Ảnh: internet.
|
TS Trần Trọng Dương cũng chia sẻ về hình ảnh Xi Vẫn như
sau: “Ở các ngôi đình, đền, miếu… thường được dựng bằng gỗ nên hỏa hoạn rất dễ
xảy ra, mà Xi Vẫn theo truyền thuyết lại là con vật có khả năng phun mưa. Vì
thế, người xưa cho rằng đắp Xi Vẫn trên các công trình gỗ đó có ý nghĩa tránh
hỏa tai. Bởi vậy, Xi Vẫn thường được đắp trên các công trình kiến trúc lớn, có
ý nghĩa tôn giáo như đền, miếu, đình… “
Mỗi một hình tượng trong văn hóa Việt Nam đều mang
những lớp ý nghĩa biểu tượng khác nhau, đó có thể là một sáng tạo bản địa hay
là sản phẩm của sự giao thoa, tiếp xúc giữa các nền văn hóa. Và Xi Vẫn ở Việt Nam chính là
biểu tượng của thần nước từ văn hóa Ấn Độ và thần trừ hỏa tai có nguồn gốc
Trung Hoa.
Bảo Yến
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét